Hotline

(028) ‎7300 8898

Email

lienhe@kdi-edu.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - 6: 8 AM - 5 PM

KDI EDU

TIN TỨC

Brainstorming là gì? 7 quy tắc để brainstorming hiệu quả

Brainstorming là gì?

Brainstorming là gì? Brainstorming điển hình bao gồm một cuộc họp nhóm đa lĩnh vực cùng nhau để đề xuất và đưa ra các ý tưởng nhằm giải quyết một vấn đề. Một số hình thức brainstorming nhất định có thể được thực hiện cá nhân, với những người khác cùng lúc hoặc không cùng lúc. Điểm quan trọng của brainstorming tập trung vào số lượng hơn là chất lượng của các ý tưởng và việc bình xét ý tưởng của người khác bị nghiêm cấm trong các giai đoạn của quá trình.

Sau một phiên brainstorming, cần tiến hành đánh giá để xác định các ý tưởng hoặc khía cạnh của các khái niệm được tạo ra có giá trị để xem xét thêm. Một kết quả điển hình là các khía cạnh của một số khái niệm được tạo ra có thể được kết hợp để tạo thành một giải pháp cho vấn đề mang lại một giải pháp tổng thể tốt hơn bất kỳ một trong những khái niệm riêng lẻ từ phiên ban đầu. Brainstorming là một khái niệm quen thuộc trong ngành và được sử dụng rộng rãi trong các quy trình quản lý stage gate, waterfall and agile.

Hiệu quả của Brainstorming

Osborn (1963) quan sát thấy rằng các kết quả của hoạt động tạo ra được cải thiện nếu có sự trì hoãn của đánh giá và số lượng cũng tạo ra chất lượng. Những nguyên tắc này đã được đưa vào một loạt các quy tắc cho các hoạt động brainstorming. Khi chia sẻ một ý tưởng, cần phải nhận ra rằng một người đang chia sẻ điều gì đó sâu sắc – một tập hợp các suy nghĩ. Đây là điều quan trọng cần được tôn trọng. Trong một môi trường khắt khe, mọi người ít có khả năng đưa ra các ý tưởng, hoặc có thể hạn chế các ý tưởng, họ chỉ đưa ra những ý tưởng mà họ đã đánh giá và cho là hợp lý.

Đã có nhiều ý kiến ​​cho rằng thoạt đầu ý tưởng đó có vẻ không khả thi nhưng với lợi ích của sự chú ý từ nhiều khối óc của một nhóm có thể được xây dựng, nâng cao khả năng tồn tại của tư tưởng. Nếu ý tưởng ban đầu không được chia sẻ thì điều này là không thể. Cần lưu ý điều quan trọng là các cá nhân sẽ phát triển các chiến lược đối phó trong môi trường khắt khe.

Các vấn đề có thể phát sinh khi không hiểu rõ brainstorming là gì

Nhiều văn phòng và tổ chức gặp rắc rối trong bối cảnh môi trường làm việc cạnh tranh sôi nổi ác liệt và có tính phê phán cao do không hiểu rõ brainstorming là gì. Trong những trường hợp như vậy, người ta thường nghe thấy:

“Tại sao tôi nên chia sẻ một ý tưởng khi tất cả những gì sẽ xảy ra là …”
‘Việc này đã được làm từ trước’; ‘Đã từng trải qua rồi’;
“Điều này sẽ không hoạt động”
“Người khác sẽ lấy hoặc yêu cầu ý tưởng và tất cả công lao cho nó;”
‘Ý tưởng sẽ bị bỏ qua vì nó không được đề xuất bởi những người phụ trách (hoặc những người quan trọng);’ (Hội chứng không được phát minh ở đây). 
“Các nhà quản lý sẽ không thích điều đó”.

(Trích sách Mechanical Design Engineering Handbook 2E by Peter R. N. Childs)

Những việc cần làm và các chiến lược để đảm bảo phiên brainstorming hiệu quả

1) Giải thích lý do căn bản và các quy tắc của brainstorming trước phiên họp. Điều này có thể đạt được bằng cách thông tin nội dung phiên họp các quy tắc của brainstorming những người tham gia trước buổi họp.

2) Sử dụng một quy tắc để ghi lại người khởi xướng một ý tưởng, chẳng hạn như liên kết một ý tưởng với một cá nhân bằng cách bao gồm tên viết tắt của họ cùng với nó.

3) Sử dụng kỹ thuật bán định lượng để đánh giá các ý tưởng được tạo ra, chẳng hạn như ma trận đánh giá.

4) Giải thích cho người quản lý về lợi ích của việc brainstorming và các ý tưởng đó sẽ xảy ra dưới sự chỉ đạo của người quản lý và do đó sẽ phản ánh tích cực đến người quản lý.

Các quy tắc chính được kết hợp với trong phiên họp Brainstorming

  • Brainstorming nên là một hoạt động nhóm do một nhóm liên ngành thực hiện;
  • Không nên có nhiều hơn mười người hiện diện;
  • Không được chỉ trích, phê bình hoặc chế nhạo bất kỳ ý tưởng, phát biểu ý kiến hoặc cá nhân nào;
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trong kỹ thuật sẽ sử dụng như: Flipchart, giấy note, thẻ, bút đánh dấu, bút chì và giấy;
  • Xác định và giới thiệu vấn đề một cách ngắn gọn, rõ ràng;
  • Thời gian phiên họp nên được phân bổ một khoảng xác định;
  • Mỗi cá nhân nên phát biểu ngắn gọn ý kiến của mình

Tom Kelley của IDEO (2001) gợi ý rằng các phiên brainstorming hiệu quả không nên kéo dài hơn 60 đến 90 phút. Tổ chức IDEO sử dụng phương pháp brainstorming thường xuyên với mỗi người tham gia vài lần trong tháng. Brainstorming là công cụ ý tưởng cho nhiều ngành công nghiệp và hơn 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng nó trong tổ chức của họ (Arthur Anderson (2004)).

Có một số lượng lớn dữ liệu đã được cung cấp và chứng minh cho thấy hiệu quả của các công cụ brainstorming và sáng tạo dựa trên sự phân kỳ và hội tụ khi được thực hiện một cách thích hợp. Bằng chứng về hiệu quả của brainstorming và các công cụ liên quan để giải quyết vấn đề, các kỹ thuật sử dụng chúng và các chiến lược để lựa chọn và thực hiện chúng được xem xét bởi Treffinger và cộng sự. (1994), Isaksen và DeSchryver (2000), Torrence (1972) và Rose và Lin (1984).

Dịch từ khóa học Creative Thinking: Techniques and Tools for Success by Imperial College London

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *