Hotline

(028) ‎7300 8898

Email

lienhe@kdi-edu.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - 6: 8 AM - 5 PM

KDI EDU

TIN TỨC

Giáo án STEM tiểu học – Chế tạo mô hình máy bay

KDI Education chia sẻ đến quý Thầy Cô một giáo án STEM tiểu học cơ bản mà Thầy Cô có thể thực hiện ngay trong các tiết dạy tại trường. Nội dung chi tiết của bài học như sau:

Giáo án STEM tiểu học – Chế tạo mô hình máy bay – Buổi 1 (70 phút)

1. Mục tiêu bài học

a. Kiến thức: 

  • Mô tả được các ngành nghề trong ngành hàng không.
  • Nhận biết được các loại máy bay trong cuộc sống.
  • Mô tả được công dụng các loại máy bay trong cuộc sống.
  • Mô tả được các bộ phận của máy bay trong cuộc sống.
  • Nhận biết được vị trí động cơ trong máy bay.
  • Nắm bắt các kiến thức theo mô hình giáo dục STEM
Khoa học (Science) Nhận biết được công dụng của các bộ phận chính của máy bay giúp máy bay bay được.
Công nghệ (Technology) Thao tác thành thạo với kéo, dao rọc giấy và súng bắn keo.
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế, lắp ráp thành mô hình.
Toán học (Mathematics) Tính toán, đo đạc kích thước, vận dụng kiến thức về hình học để thiết kế các bộ phận của máy bay.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn.
  • Phân tích được cấu tạo máy bay từ hình ảnh và clip.
  • Dự đoán được nguyên vật liệu dùng để thiết kế mô hình.
  • Phác thảo được ý tưởng về mô hình.
  • Thể hiện sự tự tin khi trình bày trước đám đông.

c. Thái độ:

  • Bày tỏ thái độ hào hứng khi xem các hình ảnh và clip về máy bay.
  • Bày tỏ thái độ kiên trì khi thiết kế.
  • Bày tỏ thái độ vui vẻ khi làm việc nhóm.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Giới thiệu ngành hàng không và máy bay

  • Giáo viên tổ chức mini game mô tả nghề nghiệp trong lĩnh vực hàng không: Mỗi nhóm nhận được một từ khóa và mô tả cho nhóm khác đoán trong thời gian 2 phút.
  • Giáo viên giới thiệu về các nghề nghiệp trong ngành hàng không.
  • Giáo viên cho học sinh xem hình ảnh và clip về các loại máy bay trong cuộc sống.
  • Máy bay dân dụng:

Hình 5.1: Máy bay dân dụng.

Hình 5.2: Máy bay cứu hộ.

  • Thủy phi cơ:

Hình 5.3: Thủy phi cơ

  • Trực thăng:

Hình 5.4: Trực thăng.

  • Máy bay cổ điển:

Hình 5.5: Máy bay cổ điển

  • Giáo viên mời học sinh nêu vai trò của các loại máy bay này.
  • Giáo viên đặt câu hỏi giúp học sinh nhận biết các bộ phận chính và vị trí của động cơ trên các loại máy bay này.
  • Giáo viên phân tích một số bộ phận chính của máy bay như cánh quạt, động cơ, cánh máy bay và đuôi máy bay.
20 phút
Hoạt động 2: Phác thảo ý tưởng

  • Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu được sử dụng cho mô hình: 
  • Que kem
  • Que tròn 
  • Xiên que
  • Ống hút
  • Giấy carton
  • Dao rọc giấy
  • Kéo
  • Súng bắn keo
  • Học sinh tưởng tượng, phác thảo ý tưởng và liệt kê số lượng nguyên vật liệu cần để thiết kế mô hình máy bay.
  • Học sinh trình bày bản thảo của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.
  • Giáo viên định hướng vị trí lắp động cơ DC, nguyên vật liệu để chế tạo các bộ phận cho bản thảo của các nhóm.
5 phút
Hoạt động 3: Thực hành sáng chế

  • Giáo viên cân nhắc số lượng nguyên vật liệu học sinh đã liệt kê và cung cấp nguyên vật liệu, 1 đế pin và 1 động cơ DC cho học sinh để thiết kế mô hình máy bay.
  • Bước 1: Học sinh chế tạo cánh quạt máy bay.
  • Bước 2: Học sinh chế tạo thân máy bay.
  • Giáo viên yêu cầu sáng tạo các bộ phận.
  • Giáo viên hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn.
  • Giáo viên yêu cầu học sinh trả lại dụng cụ và dọn dẹp vệ sinh. 
35 phút
Hoạt động 4: Tổng kết

  • Giáo viên tổng hợp kiến thức và đánh giá các nhóm.
  • Giáo viên bảo quản bộ phận máy bay của các nhóm.
10 phút

Giáo án STEM tiểu học – Chế tạo mô hình máy bay – Buổi 2 (70 phút)

Bài 6: CHẾ TẠO MÔ HÌNH MÁY BAY (TIẾP THEO)

 

1.Mục tiêu bài học

a.Kiến thức: 

  • Mô tả được các bộ phận trong mô hình máy bay.
  • Mô tả được vị trí động cơ trong máy bay.
  • Nhận biết và mô tả được cách làm cho bánh xe xoay được.
  • Giải thích được ý tưởng trong thiết kế mô hình.

 

Khoa học (Science) Áp dụng các kiến thức về dòng điện với pin và động cơ DC.

Nhận biết và thao tác được cách tạo khoảng trống để bánh xe quay.

Công nghệ (Technology) Thao tác thành thạo với kéo, dao rọc giấy và súng bắn keo, đế pin x2, động cơ DC.
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế, lắp ráp thành mô hình.
Toán học (Mathematics) Tính toán, đo đạc kích thước, vận dụng kiến thức về hình học để thiết kế các bộ phận của máy bay.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn.
  • Dự đoán được nguyên vật liệu dùng để cải tiến mô hình.
  • Phác thảo được ý tưởng để cải tiến mô hình và phông nền.
  • Thể hiện sự tự tin khi trình bày trước đám đông.

c. Thái độ:

  • Bày tỏ thái độ hào hứng khi thuyết trình về mô hình và phông nền.
  • Bày tỏ thái độ kiên trì khi thiết kế.
  • Bày tỏ thái độ vui vẻ khi làm việc nhóm.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Phác thảo cải tiến mô hình

  • Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu được sử dụng cho mô hình: 
  • Que kem
  • Que tròn 
  • Xiên que
  • Ống hút
  • Giấy carton
  • Dao rọc giấy
  • Kéo
  • Súng bắn keo
  • Học sinh tưởng tượng, phác thảo ý tưởng và liệt kê số lượng nguyên vật liệu cần để cải tiến mô hình máy bay.
  • Học sinh trình bày bản thảo của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.
5 phút
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bánh xe

  • Giáo viên sử dụng 1 đoạn ống hút, 1 xiên que, 1 bìa carton. Thực hiện các bước sau:
  • Bước 1: vẽ và cắt bìa carton thành 2 hình tròn
  • Bước 2: lồng xiên que vào trong ống hút
  • Bước 3: gắn 2 bánh xe vào 2 bên ống hút

Hình 6.1: Bánh xe carton           Hình 6.2: Bánh xe hoàn chỉnh.

15 phút
Hoạt động 3: Thực hành sáng chế

  • Giáo viên cân nhắc số lượng nguyên vật liệu học sinh đã liệt kê và cung cấp nguyên vật liệu.
  • Giáo viên cung cấp 1 đế pin x2, 2 viên pin AA và 1 động cơ DC cho các nhóm.
  • Học sinh cải tiến, bổ sung thêm các chi tiết và hoàn thiện máy bay.
  • Giáo viên hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn.
  • Giáo viên cung cấp 1 giấy roki có kích thước 20cmx20cm, yêu cầu học sinh thiết kế phông nền bay cho máy bay.

Giáo viên cung cấp thêm màu tô, giấy màu để học sinh trang trí, thiết kế phông nền.

  • Giáo viên yêu cầu học sinh trả lại dụng cụ và dọn dẹp vệ sinh.    
35 phút
Hoạt động 3: Tổng kết

  • Học sinh trình bày sản phẩm của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.
  • Giáo viên tổng hợp kiến thức và đánh giá các nhóm.
15 phút

Trên đây là một giáo án STEM khá đơn giản dành cho học sinh Tiểu học. KDI Education hy vọng rằng các Thầy Cô có thể sử dụng ngay bài giảng này trong kế hoạch giảng dạy của mình.

Nếu muốn nâng cao kỹ năng thiết kế bài dạy STEM hoặc tìm hiểu thêm về các giải pháp STEM của KDI Education dành cho trường học, Thầy Cô có thể truy cập www.kdi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *