Hotline

(028) ‎7300 8898

Email

lienhe@kdi-edu.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - 6: 8 AM - 5 PM

KDI EDU

TIN TỨC

Giáo án STEM Tiểu học – Chế tạo trò chơi con rối

Giáo án STEM Tiểu học – Chế tạo trò chơi con rối – Buổi 1 (70 phút)

1.Mục tiêu bài học

a.Kiến thức: 

  • Nhắc lại được quy tắc an toàn khi sử dụng công cụ sáng chế
  • Mô tả được chuyển động của một con rối
  • Vận dụng kiến thức về lực tay, sự cân bằng để điều khiển con rối bằng dây diều

 

Khoa học (Science) Áp dụng các kiến thức liên quan về lực, sự cân bằng để giải thích nguyên tắc hoạt động của mô hình con rối
Công nghệ (Technology) Nêu được công dụng, vai trò của dây diều để điều khiển con rối
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế và lắp ráp mô hình con rối
Toán học (Mathematics) Vận dụng tính toán, đo đạc kích thước của chân, tay, mình  để tạo mô hình hoạt động hiệu quả, ấn tượng.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn
  • Sử dụng được công cụ sẵn có để thiết kế mô hình con rối
  • Trình bày được nguyên tắc hoạt động của mô hình

c. Thái độ:

  • Chấp hành quy tắc sử dụng công cụ sáng chế an toàn
  • Hình thành được đức tính cẩn thận và ý thức trách nhiệm trong làm việc nhóm
  • Học sinh hứng thú với môn học
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng.
Hoạt động 1 : Khám phá trò chơi con rối 

-Học sinh làm quen với những hành động của con rối thông qua trò chơi “ đuổi hình bắt chữ” vui nhộn 

– Giáo viên chia lớp thành các đội, mỗi đội cử 1 đại diện lên nhận từ khóa chỉ hành động, biểu cảm. Đại diện lần lượt diễn tả từ khóa( không được nói) cho các thành viên trong đội

– Thành viên cuối cùng của đội nhận được tin và đưa ra từ khóa nhanh nhất sẽ dành chiến thắng

-Giáo viên tổng kết, giới thiệu mô hình người ( con rối) 

*Gợi ý các từ khóa: Mặt cười, mặt khóc, mặt tức giận, mặt giận hờn, múa kiếm, nhảy dây, tặng hoa, che ô, nâng tạ…

15 phút
Hoạt động 2: Phác thảo ý tưởng

– Giáo viên đặt yêu cầu học sinh sáng tạo và thiết kế một con rối với biểu cảm gương mặt và những hành động độc đáo khác nhau.

-Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu 

  • Giấy A4
  • Bút chì
  • Gôm
  • Thước 
  • Màu vẽ
  • Kéo
  • Băng keo 2 mặt 
  • Dây diều 
  • Bìa Carton

-Học sinh tưởng tượng, phác thảo ý tưởng, vẽ lên giấy A4 

-Các tiêu chí cần đạt: Ấn  tượng, sáng tạo

20 phút
Hoạt động 3: Trình bày ý tưởng

 -Các nhóm thống nhất chọn ra một mẫu thiết kế 

– Đại diện nhóm lên thuyết trình về bản vẽ được chọn của nhóm

-Giáo viên hỗ trợ, có thể bổ sung, gợi ý để hoàn thiện bản thiết kế 

15 phút
Hoạt động 4: Thực hành sáng chế

-Giáo viên phân chia vật tư cho các nhóm 

  • Kéo
  • Băng keo 2 mặt
  • Ống hút
  • Giấy A4

-Học sinh làm việc theo nhóm, sử dụng các công cụ, nguyên vật liệu thực hiện mô hình sản phẩm theo bản thiết kế.

-Giáo viên hướng dẫn các bước thực hiện con rối

  • Bước 1: Cắt ống hút thành các bộ phận tay, chân, mình..
  • Bước 2: Dùng băng keo 2 mặt cố định các bộ phận con rối

-Giáo viên hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn

25 phút
Hoạt động 5: Tổng kết

-Học sinh trình bày sản phẩm của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.

– Học sinh rút kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm hơn trong tiết 2

-Giáo viên tổng hợp kiến thức và đánh giá các nhóm

– Giáo viên bảo quản sản phẩm cho học sinh dùng trong tiết sau

10 phút
Hoạt động 6: Vệ sinh lớp học

-Học sinh thu dọn các dụng cụ trả về vị trí như ban đầu.

-Dọn rác trên bàn và dưới sàn.

5 phút

Giáo án STEM Tiểu học – Chế tạo trò chơi con rối – Buổi 2 (70 phút)

1.Mục tiêu bài học

a.Kiến thức: 

  • Nhắc lại được quy tắc an toàn khi sử dụng công cụ sáng chế
  • Mô tả được chuyển động của một con rối
  • Vận dụng kiến thức về lực tay, sự cân bằng để điều khiển con rối bằng dây diều
Khoa học (Science) Áp dụng các kiến thức liên quan về lực, sự cân bằng để giải thích nguyên tắc hoạt động của mô hình con rối
Công nghệ (Technology) Nêu được công dụng, vai trò của dây diều để điều khiển con rối
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế và lắp ráp mô hình con rối
Toán học (Mathematics) Vận dụng tính toán, đo đạc kích thước của chân, tay, mình  để tạo mô hình hoạt động hiệu quả, ấn tượng.

 

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn
  • Sử dụng được công cụ sẵn có để thiết kế mô hình con rối
  • Trình bày được nguyên tắc hoạt động của mô hình

c. Thái độ:

  • Chấp hành quy tắc sử dụng công cụ sáng chế an toàn
  • Hình thành được đức tính cẩn thận và ý thức trách nhiệm trong làm việc nhóm
  • Hứng thú với môn học
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu con rối có sử dụng dây diều 

-Các nhóm nhận lại sản phẩm của nhóm mình

– Giáo viên hướng dẫn học sinh cách luồn dây diều để điều khiển con rối

  • Bước 1: Luồn dây diều vào con rối
  • Bước 2:Tập điều khiển con rối bằng dây diều  

-Học sinh hoàn thiện sản phẩm con rối điều khiển bằng dây diều dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

20 phút
Hoạt động 2: Thiết kế sân khấu

-Giáo viên yêu cầu học sinh thiết kế sân khấu sử dụng cho trò chơi con rối

– Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liêu

  • Bìa carton
  • Kéo 
  • Băng keo
  • Giấy màu
  • Màu vẽ
  • Bút chì
  • Thước 

– Học sinh sáng tạo các kiểu dáng sân khấu và thiết kế

– Giáo viên hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn

25 Phút
Hoạt động 3: Trò chơi con rối  

-Giáo viên hướng dẫn học sinh cách rap con rối vào sân khấu

Học sinh tập điều khiển con rối

-Các nhóm tổ chức biểu diễn trò chơi con rối .

30 phút
Hoạt động 4: Tổng kết 

Học sinh trình bày sản phẩm của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.

-Giáo viên tổng hợp kiến thức và đánh giá các nhóm

10 phút
Hoạt động 5: Vệ sinh lớp học

-Học sinh thu dọn các dụng cụ trả về vị trí như ban đầu.

-Dọn rác trên bàn và dưới sàn.

5 phút 

Trên đây là một mẫu giáo án STEM Tiểu học khá đơn giản. KDI Education hy vọng rằng các Thầy Cô có thể sử dụng ngay bài giảng này trong kế hoạch giảng dạy của mình.

Nếu tìm hiểu thêm về Khóa học STEM cho giáo viên hoặc tcác giải pháp STEM của KDI Education dành cho trường học, Thầy Cô có thể truy cập www.kdi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *