Hotline

(028) ‎7300 8898

Email

lienhe@kdi-edu.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - 6: 8 AM - 5 PM

KDI EDU

TIN TỨC

Giáo án STEM tiểu học – Chế tạo cối xay gió với động cơ

KDI Education chia sẻ đến quý Thầy Cô một giáo án STEM tiểu học đơn giản mà Thầy Cô có thể thực hiện ngay trong các tiết dạy tại trường. Nội dung chi tiết của bài học như sau:

Giáo án STEM tiểu học – Chế tạo cối xay gió với động cơ – Buổi 1 (70 Phút)

1.Mục tiêu bài học:

a. Kiến thức: 

  • Mô tả được các bộ phận của cối xay gió trong thực tế.
  • Nhắc lại được các công dụng của cối xay gió.
  • Một số kiến thức của bài học theo mô hình giáo dục STEM
Khoa học (Science) Giải thích một số công dụng của cối xay gió như tạo ra điện, bơm nước, xác định hướng gió.
Công nghệ (Technology) Thao tác thành thạo với kéo, dao rọc giấy và súng bắn keo.
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế, lắp ráp thành mô hình.
Toán học (Mathematics) Tính toán, đo đạc kích thước, vận dụng kiến thức về hình học để thiết kế các bộ phận của cối xay gió.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn.
  • Phân tích được cấu tạo từ clip và mô hình mẫu.
  • Dự đoán được nguyên vật liệu dùng để thiết kế mô hình.
  • Phác thảo được ý tưởng về mô hình.
  • Thể hiện được sự tự tin khi trình bày trước đám đông.

c. Thái độ:

  • Bày tỏ thái độ hào hứng khi xem các clip và mô hình cối xay gió.
  • Bày tỏ thái độ vui vẻ khi làm việc nhóm trong chương trình STEM tiểu học, chế tạo cối xay gió.

2. Nội dung 

Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Giới thiệu cối xay gió

  • Giới thiệu đất nước Hà Lan và giới thiệu về cối xay gió.
  • Giáo viên cho học sinh xem clip về cối xay gió và công dụng của cối xay gió:
  • Cối xay gió Hà Lan: https://www.youtube.com/watch?v=rYm5izK07pE
  • Cối xay gió phát điện: https://www.youtube.com/watch?v=bRNLFDgYcIc
  • Cối xay gió bơm nước: https://www.youtube.com/watch?v=3AA8s3Jtetg
  • Giáo viên đặt một số câu hỏi từ clip và giải thích công dụng của cối xay gió trong clip.
  • Giáo viên cho học sinh liệt kê các bộ phận của cối xay gió.
  • Giáo viên cho học sinh quan sát mô hình cối xay gió đã chuẩn bị và yêu cầu học sinh liệt kê các bộ phận của mô hình cối xay gió.

Hình 3.1: Mô hình mẫu cối xay gió

20 phút
Hoạt động 2: Phác thảo ý tưởng

  • Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu được sử dụng cho mô hình: 
  • Que kem
  • Giấy carton
  • Kéo
  • Súng bắn keo
  • Học sinh tưởng tượng, phác thảo ý tưởng và liệt kê số lượng nguyên vật liệu cần để thiết kế mô hình cối xay gió có sử dụng động cơ DC.
  • Học sinh trình bày bản thảo của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.
5 phút
Hoạt động 3: Thực hành sáng chế

  • Giáo viên phát cho mỗi nhóm bút chì, gôm, kéo, súng bắn keo và 1 miếng giấy carton.
  • Bước 1: Học sinh chế tạo cánh quạt từ giấy carton.

Hình 3.2: Một số mẫu cánh của cối xay gió

  • Bước 2: Giáo viên cân nhắc số lượng nguyên vật liệu học sinh đã liệt kê và cung cấp nguyên vật liệu cho học sinh để làm phần thân cối xay gió.
  • Giáo viên hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn.
  • Giáo viên yêu cầu học sinh trả lại dụng cụ và dọn dẹp vệ sinh. 
35 phút
Hoạt động 4: Tổng kết

  • Học sinh trình bày sản phẩm của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.
  • Giáo viên tổng hợp kiến thức và đánh giá các nhóm.
10 phút

Giáo án STEM tiểu học – Chế tạo cối xay gió với động cơ – Buổi 1 (70 Phút)

1.Mục tiêu bài học

a.Kiến thức:

  • Mô tả lại được kiến thức về mạch điện, cách lắp pin vào đế pin x2, cách nối dây giữa đế pin x2 và động cơ DC.
  • Nhắc lại được các công dụng của cối xay gió.
  • Nắm bắt các kiến thức theo mô hình giáo dục STEM dành cho tiểu học.
Khoa học (Science) Thiết kế cánh quạt hiệu quả, vị trí đặt động cơ DC, đế pin để mô hình không bị ngã.
Công nghệ (Technology) Thao tác thành thạo với kéo, dao rọc giấy và súng bắn keo, đế pin x2, động cơ DC.
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế, lắp ráp thành mô hình.

Thao tác thành thạo lắp pin, nối dây đế pin x2 với động cơ DC.

Toán học (Mathematics) Tính toán, đo đạc kích thước, vận dụng kiến thức về hình học để cải tiến các bộ phận của cối xay gió.

 

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn.
  • Phân tích được cấu tạo cánh quạt trong cuộc sống.
  • Dự đoán được nguyên vật liệu dùng để cải tiến mô hình.
  • Phác thảo được ý tưởng cải tiến mô hình.
  • Thể hiện sự tự tin khi trình bày trước đám đông.

c. Thái độ:

  • Bày tỏ thái độ hào hứng khi thực hành lại với động cơ DC.
  • Bày tỏ thái độ hào hứng khi hoàn thành mô hình cối xay gió.
  • Bày tỏ thái độ vui vẻ khi làm việc nhóm.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Ôn lại các quy tắc sử dụng pin, đế pin x2, động cơ DC và nối dây với động cơ DC

  • Giáo viên cho một số học sinh nhắc lại các quy tắc khi sử dụng pin, đế pin x2, động cơ DC.
  • Giáo viên tổ chức mini game cho học sinh thao tác lại cách lắp pin và nối dây với động cơ.
  • Giáo viên nhận xét cách lắp pin, nối dây với động cơ, nhắc lại các quy tắc khi sử dụng pin, đế pin x2, động cơ DC. 
  • Học sinh nhắc lại công dụng của cối xay gió.
10 phút
Hoạt động 3: Phác thảo ý tưởng cải tiến

  • Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu được sử dụng để cải tiến mô hình: 
  • Que kem
  • Giấy carton
  • 1 đế pin x2, 2 pin AA
  • 1 động cơ DC
  • Kéo
  • Súng bắn keo
  • Học sinh tưởng tượng, phác thảo ý tưởng và liệt kê số lượng nguyên vật liệu cần để cải tiến mô hình cối xay gió.
5 phút
Hoạt động 4: Thực hành sáng chế

  • Học sinh làm việc nhóm, thực hành cải tiến cối xay gió.
  • Bước 1: Học sinh lắp đế pin x2, pin và động cơ DC với nhau.
  • Giáo viên cân nhắc số lượng nguyên vật liệu học sinh đã liệt kê và cung cấp nguyên vật liệu cho học sinh.
  • Bước 2: Học sinh nối đế pin x2, động cơ DC với phần cánh quạt và thân cối xay gió.
  • Bước 3: Học sinh cải tiến mô hình. Giáo viên đặt yêu cầu cánh quạt quay phải mát.
  • Giáo viên hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn.
  • Giáo viên cung cấp thêm màu tô, giấy màu để học sinh trang trí.
  • Giáo viên yêu cầu học sinh trả lại dụng cụ và dọn dẹp vệ sinh. 
40 phút
Hoạt động 5: Tổng kết

  • Học sinh trình bày sản phẩm của nhóm, trả lời các câu hỏi của các nhóm khác và câu hỏi của giáo viên.
  • Giáo viên tổng hợp kiến thức và đánh giá các nhóm.
15 phút

Tìm hiểu thêm về các giải pháp STEM của KDI Education dành cho trường học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *