Hotline

(028) ‎7300 8898

Email

lienhe@kdi-edu.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - 6: 8 AM - 5 PM

KDI EDU

TIN TỨC

Giáo án STEM THCS – Dự án Hệ thống giao thông

Giáo án STEM THCS – Dự án Hệ thống giao thông – Buổi 1 (90 phút)

1. Mục tiêu bài học

a.Kiến thức: 

  • Mô tả được các thành phần quan trọng của một mô hình giao thông.
  • Trình bày được tính chất, chức năng, vai trò từng thành phần.
Khoa học (Science) -Vận dụng các kiến thức về 
Công nghệ (Technology) -Sử dụng thành thạo với pin, đèn led, dây điện, công tắc, động cơ DC, động cơ giảm tốc.
Kỹ thuật (Engineering) -Phác thảo được ý tưởng về mô hình giao thông. Sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có để thiết kế, chế tạo mô hình.
Toán học (Mathematics) -Tính toán kích thước, diện tích của mô hình sao cho phù hợp với nguyên vật liệu.

 

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn.
  • Giải quyết được các vấn đề trong quá trình chế tạo sản phẩm.
  • Thiết kế và thực hiện hóa được các ý tưởng.

c. Thái độ: 

  • Có tinh thần tốt trong việc học hỏi, cải tiến sản phẩm của nhóm.
  • Hợp tác tốt với các thành viên trong nhóm.
  • Có ý thức tốt trong việc giữ không gian xung quanh sạch sẽ, gọn gàng.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1 :Tìm hiểu các thành phố giao thông

-Học sinh tìm hiểu về các loại biển báo giao thông, các loại xe ưu tiên thông qua các trò chơi vận động hoặc trò chơi trên giấy.

-Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận về các thành phố có hệ thống giao thông hiệu quả  trong nước và trên thế giới.

-Học sinh thảo luận đưa ra quan điểm, ý kiến.

Hình 15.1: Hệ thống giao thông thông minh

-Đại diện các nhóm bốc thăm nhiệm vụ có sẵn.

-Giáo viên đặt ra nhiệm vụ: mỗi nhóm sẽ làm một bộ phận cụ thể của mô hình giao thông. Mô hình của các nhóm sẽ kết nối với nhau tạo nên một dự án giao thông hoàn chỉnh.

20 phút
Hoạt động 3: Phác thảo ý tưởng

-Giáo viên đưa ra các tiêu chí cho sản phẩm:

  • Có tối thiểu 1 phương tiện giao thông.
  • Các phương tiện giao thông hoạt động được.
  • Mô hình có trong dự án phát huy đúng vai trò.
  • Sản phẩm đẹp và ấn tượng.

-Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu được sử dụng cho mô hình :

  • Que kem, que nhọn, que tròn
  • Giấy carton
  • Ống hút
  • Pin, đế pin
  • Dây điện
  • Động cơ vàng
  • Động cơ DC
  • Bánh xe
  • Pin 1,5V
  • Đế pin 2
  • Đèn led
  • Giấy nhôm
  • Công tắc
  • Súng bắn keo, các loại băng keo
  • Kéo
  • Bút lông màu

-Giáo viên đặt yêu cầu học sinh thực hiện phác thảo theo nhiệm vụ đã bốc thăm.

-Học sinh thảo luận nhóm và brainstorming để lên ý tưởng, thực hiện thiết kế trên giấy A4.

10 phút
Hoạt động 4: Thực hành sáng chế

-Học sinh trình bày lại các quy tắc an toàn khi sử dụng các công cụ 

-Học sinh làm việc theo nhóm, sử dụng các công cụ sẵn có để thực hiện mô hình sản phẩm.

-Học sinh phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên trong nhóm.

-Giáo viên hỗ trợ khi các nhóm gặp khó khăn.

50 phút
Hoạt động 7: Tổng kết

-Giáo viên đánh giá quá trình làm việc của các nhóm.

10 phút
Hoạt động 8: Vệ sinh lớp học

-Học sinh thu dọn các dụng cụ trả về vị trí như ban đầu.

-Dọn rác trên bàn và dưới sàn.

5 phút

 

Giáo án STEM THCS – Dự án Hệ thống giao thông – Buổi 2 (90 phút)

1. Mục tiêu bài học

a. Kiến thức: 

  • Mô tả được các thành phần quan trọng của một mô hình giao thông.
  • Trình bày được chức năng, vai trò từng thành phần.
Khoa học (Science) Vận dụng các kiến thức về quá trình vận hành của hệ thống giao thông đường bộ.
Công nghệ (Technology) Sử dụng thành thạo với pin, đèn led, dây điện, công tắc, động cơ DC, động cơ giảm tốc.
Kỹ thuật (Engineering) Phác thảo được ý tưởng về mô hình giao thông. Sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có để thiết kế, chế tạo mô hình.
Toán học (Mathematics) Tính toán kích thước, diện tích của mô hình sao cho phù hợp với nguyên vật liệu.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được với các công cụ sáng chế theo quy tắc an toàn.
  • Giải quyết được các vấn đề trong quá trình chế tạo sản phẩm.
  • Lựa chọn, phân loại được các nguyên, vật liệu phù hợp với mô hình sản phẩm.
  • Cải tiến, phát triển dự án.
  • Đánh giá tính thực tiễn của dự án.

c. Thái độ: 

  • Có tinh thần tốt trong việc học hỏi, cải tiến sản phẩm của nhóm.
  • Hợp tác tốt với các thành viên trong nhóm.
  • Có ý thức tốt trong việc giữ không gian xung quanh sạch sẽ, gọn gàng.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Thực hành sáng chế

-Học sinh trình bày quy tắc an toàn khi thực hành. 

-Học sinh làm việc theo nhóm tiếp tục thực hành sáng chế.

30 phút
Hoạt động 2 :Vận hành

Hình 16.1: Mô hình giao thông từ vật liệu tái chế 

-Lần lượt các nhóm vận hành mô hình giao thông của nhóm trong dự án giao thông lớn của cả lớp.

10 phút
Hoạt động 3: Cải tiến, nâng cấp 

-Các nhóm tự đánh giá tính hiệu quả của mô hình.

-Đưa ra các phương án nâng cấp tính thuận tiện, thông minh của hệ thống giao thông.

-Học sinh liên hệ thực tiễn để đưa ra phương án hiệu quả.

-Học sinh làm việc theo nhóm để thực hành sửa chữa, nâng cấp mô hình giao thông.

25 phút
Hoạt động 4:Tổng kết, đánh giá

-Học sinh thảo luận tự đánh giá về mô hình.

-Giáo viên đánh giá từng bộ phận của mô hình theo tiêu chí.

-Học sinh bình chọn bộ phận trong dự án.

20 phút
Hoạt động 6: Vệ sinh lớp học

-Học sinh thu dọn các dụng cụ trả về vị trí như ban đầu.

-Dọn rác trên bàn và dưới sàn.

5 phút

Trên đây là một giáo án STEM khá đơn giản dành cho học sinh THCS. KDI Education hy vọng rằng các Thầy Cô có thể sử dụng ngay bài giảng này trong kế hoạch giảng dạy của mình.

Nếu muốn nâng cao kỹ năng thiết kế bài dạy STEM hoặc tìm hiểu thêm về các giải pháp STEM của KDI Education dành cho trường học, Thầy Cô có thể truy cập www.kdi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *