Hotline

(028) ‎7300 8898

Email

lienhe@kdi-edu.vn

Giờ làm việc

Thứ 2 - 6: 8 AM - 5 PM

KDI EDU

TIN TỨC

Giáo án STEM THCS – Chế tạo cỗ máy Rube Goldberg

Mẫu Giáo án STEM THCS – Chế tạo cỗ máy Rube Goldberg – Buổi 1 (90 phút)

1. Mục tiêu bài học

a. Kiến thức: 

  • Mô tả được các chuyển động của một cỗ máy Rube Goldberg đơn giản.
  • Trình bày được quy tắc an toàn khi sử dụng các công cụ sáng chế.
  • Phân tích được các kiến thức vận dụng ở từng chuyển động của cỗ máy.
  • Kiến thức học được theo mô hình giáo dục STEM
Khoa học (Science) Áp dụng các kiến thức liên quan đến đòn bẩy, quán tính, trọng lực, chuyển động lăn, trượt trên mặt phẳng nghiêng, con lắc.
Công nghệ (Technology) Nêu được công dụng, vai trò của súng bắn keo, kéo.
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế, lắp ráp thành cỗ máy.
Toán học (Mathematics) Vận dụng tính toán, đo lường khoảng cách cho các chuyển động của cỗ máy.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được các công cụ theo quy tắc an toàn.
  • Sử dụng được các công cụ có sẵn để chế tạo cỗ máy.
  • Tính toán, dự đoán được các chuyển động của cỗ máy.

c. Thái độ:

  • Làm việc nhóm tích cực, hiệu quả.
  • Có ý thức giữ gìn không gian xung quanh sạch sẽ.
  • Có tinh thần không sợ sai.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Tạo hiệu ứng Domino

  • Giáo viên đặt câu hỏi:

“Các em đã từng nghe nói đến hiệu ứng Domino chưa? Một bạn giúp cô mô tả hiệu ứng đó xem nào?” 

  • Giáo viên phát cho mỗi nhóm một ít thanh gỗ để thực hiện tạo hiệu ứng Domino.
  • Giáo viên dẫn dắt từ hiệu ứng Domino sang cỗ máy Rube Goldberg.
5 phút
Hoạt động 2: Giới thiệu cỗ máy Rube Goldberg

  • Giáo viên cho học sinh xem một số clip cỗ máy Rube Goldberg để học sinh có cái nhìn ban đầu về cỗ máy. (https://www.youtube.com/watch?v=auIlGqEyTm8&t=43s)
  • Giáo viên chiếu lại từng đoạn trong clip, học sinh mô tả lại từng chuyển động của cỗ máy.
  • Giáo viên nói sơ lược về lịch sử, mục đích ban đầu, hướng phát triển sau đó của cỗ máy.
  • Học sinh nhận tờ giấy in hình ảnh hai cỗ máy Rube Goldberg đơn giản, trình bày mục đích, mô tả chuỗi chuyển động của cỗ máy, dự đoán các trường hợp rủi ro (có thể thất bại ở bước nào).

Hình 4.1 Cỗ máy Rube Goldberg bật TV

Hình 4.2 Cỗ máy Rube Goldberg tắt đèn

20 phút
Hoạt động 3: Tìm hiểu kiến thức liên quan

  • Giáo viên cho học sinh liệt kê những kiến thức liên quan: đòn bẩy, trọng lực, quán tính,., (Nói rõ kiến thức được vận dụng ở chuyển động nào trong mỗi cỗ máy).
  • Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày những kỹ năng cần có khi thiết kế cỗ máy. (Sự sáng tạo, tính tỉ mỉ, trí tưởng tượng, khả năng dự đoán…)
10 phút
Hoạt động 4: Phác thảo ý tưởng

  • Giáo viên đặt yêu cầu thực hiện thiết kế một cỗ máy Rube Goldberg đơn giản.
  • Giáo viên đưa ra các tiêu chí: 
  • Có tối thiểu 5 chuyển động.
  • Có mục đích sử dụng rõ ràng, cụ thể.
  • Có tính khả thi.
  • Giáo viên giới thiệu công cụ và nguyên vật liệu được sử dụng cho cỗ máy. 
  • Khối gỗ
  • Ống nước 
  • Ròng rọc
  • Bìa carton
  • Dây diều
  • Nẹp điện
  • Viên bi
  • Ly giấy
  • Lục lạc
  • Băng keo trong 
  • Băng keo hai mặt
  • Que tròn
  • Que nhọn 
  • Súng bắn keo
  • Kéo 

-Học sinh sáng tạo, tưởng tượng, thảo luận nhóm và phác thảo cỗ máy ra giấy A4.

10 phút
Hoạt động 5: Trình bày ý tưởng

-Mỗi nhóm trình bày ý tưởng bản vẽ cỗ máy Rube Goldberg trước lớp. Sau đó nhóm sẽ trả lời các câu hỏi của nhóm khác và của giáo viên.

-Giáo viên nhận xét, nêu lên những rủi ro có thể gặp phải ở cỗ máy của mỗi nhóm. 

15 phút
Hoạt động 6: Thử nghiệm với những chuyển động đơn giản

-Giáo viên phát một số dụng cụ và nguyên vật liệu để các nhóm trải nghiệm thực hiện những chuyển động đơn giản: đòn bẩy, chuyển động lăn của viên bi,…

-Học sinh tiến hành thao tác với dụng cụ để tạo ra những chuyển động đơn giản có trong bản phác thảo cỗ máy Rube Goldberg của nhóm.

-Học sinh nhận thấy được rủi ro gặp phải, chỉnh sửa bản vẽ cho phù hợp.

20 phút
Hoạt động 7: Tổng kết, dặn dò

-Giáo viên tổng kết lại kiến thức buổi học.

-Giáo viên dặn dò cho buổi học tiếp theo.

-Học sinh trả dụng cụ đúng vị trí, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

10 phút

 

Mẫu Giáo án STEM THCS – Chế tạo cỗ máy Rube Goldberg – Buổi 2 (90 phút)

1. Mục tiêu bài học

a. Kiến thức: 

  • Mô tả được các chuyển động của một cỗ máy Rube Goldberg đơn giản.
  • Trình bày được quy tắc an toàn khi sử dụng các công cụ sáng chế.
  • Phân tích được các kiến thức được vận dụng ở từng chuyển động.
  • Kiến thức học được theo mô hình giáo dục STEM
Khoa học (Science) Áp dụng các kiến thức liên quan đến đòn bẩy, quán tính, trọng lực, chuyển động lăn, trượt trên mặt phẳng nghiêng, con lắc.
Công nghệ (Technology) Nêu được công dụng, vai trò của súng bắn keo, kéo.
Kỹ thuật (Engineering) Vẽ được bản phác thảo, sử dụng các công cụ sẵn có để thiết kế, lắp ráp thành cỗ máy.
Toán học (Mathematics) Vận dụng tính toán, đo lường khoảng cách cho các chuyển động của cỗ máy.

b. Kỹ năng: 

  • Thao tác được các công cụ theo quy tắc an toàn.
  • Sử dụng được các công cụ có sẵn để chế tạo một cỗ máy Rube Goldberg đơn giản.
  • Trình bày được nguyên lý hoạt động của cỗ máy.
  • Tính toán, dự đoán được các chuyển động của cỗ máy.

c. Thái độ:

  • Làm việc nhóm tích cực, hiệu quả.
  • Có ý thức giữ gìn không gian xung quanh sạch sẽ.
  • Có tinh thần không sợ sai.
  1. Nội dung 
Nội dung Thời lượng
Hoạt động 1: Ôn lại bài cũ

  • Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “nhanh như chớp” để ôn lại các quy tắc an toàn.
  • Học sinh trình bày lại khái niệm cỗ máy Rube Goldberg.
  • Học sinh nêu lại các kiến thức liên quan đến cỗ máy.
  • Học sinh nêu lại những tiêu chí cần đạt được cho cỗ máy.
10 phút
Hoạt động 2: Thực hành sáng chế

  • Giáo viên nhấn mạnh tinh thần không sợ sai, phải thử lại nhiều lần.
  • Học sinh làm việc nhóm, sử dụng các công cụ có sẵn để thiết kế cỗ máy Rube Goldberg.
  • Giáo viên hỗ trợ các nhóm nếu gặp khó khăn.
40 phút
Hoạt động 3: Trình bày và cải tiến sản phẩm

  • Từng nhóm lần lượt trình bày cỗ máy của mình:
  • Nêu rõ mục đích cỗ máy.
  • Cỗ máy tạo được bao nhiêu chuyển động, các chuyển động đó liên quan đến kiến thức nào đã học.
  • Những khó khăn gặp phải trong quá trình làm và khắc phục chúng như thế nào.
  • ….
  • Sau đó nhóm cho vận hành cỗ máy 3 lần. (Thử nhiều lần để đảm bảo không có yếu tố may mắn).
  • Giáo viên và các nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày. 
  • Đối với nhóm có cỗ máy không hoạt động được, giáo viên đặt câu hỏi:

“Theo các em, vì sao cỗ máy của nhóm mình lại không hoạt động được? Khâu thiết kế của nhóm đã trục trặc ở bước nào? Nếu còn thời gian, nhóm sẽ thay đổi gì để cỗ máy hoạt động được.”

25 phút
Hoạt động 4: Tổng kết

  • Giáo viên tổng kết lại kiến thức, chỉ ra chỗ chưa hoàn thiện ở cỗ máy của mỗi nhóm.
  • Học sinh trả dụng cụ đúng vị trí, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.
15 phút

Trên đây là một mẫu giáo án STEM THCS khá đơn giản. KDI Education hy vọng rằng các Thầy Cô có thể sử dụng ngay bài giảng này trong kế hoạch giảng dạy của mình.

Nếu tìm hiểu thêm về Khóa học STEM cho giáo viên hoặc tcác giải pháp STEM của KDI Education dành cho trường học, Thầy Cô có thể truy cập www.kdi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *